LIÊN KẾT NGOÀI

Thứ Hai, 21 tháng 9, 2015

Để lại 100 triệu đồng ở cơ quan điều tra: Hé lộ những sai phạm

Ngày 16/9, hai cán bộ của TCty Dầu Việt Nam từ TPHCM xuống làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Cần Thơ, khi ra về để lại túi đựng 100 triệu đồng.

Theo Tin Tuc

Tiền và rượu
Cơ quan CSĐT Công an thành phố Cần Thơ đang làm rõ đơn tố cáo dấu hiệu tiêu cực ở Cty Cổ phần Dầu khí Mê Kông (Petromekong), trụ sở tại Cần Thơ. Trong vốn điều lệ hơn 350 tỷ đồng của Petromekong, vốn của TCty Dầu Việt Nam chiếm hơn 92% nên Cơ quan CSĐT mời lãnh đạo TCty Dầu Việt Nam làm việc, đề nghị chỉ đạo Petromekong cung cấp đầy đủ tài liệu cho điều tra.
Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, đại tá Trần Ngọc Hạnh, nói rõ hai người để lại tiền và rượu ở Cơ quan CSĐT có cán bộ cấp phòng của TCty Dầu Việt Nam. Nguồn tin ở Petromekong cho biết, hôm đó, có Tổng giám đốc và Kế toán trưởng của TCty Dầu Việt Nam xuống Cần Thơ làm việc.
100 trieu 1
Văn phòng Petromekong đang thuê 3 tầng trong tòa nhà của Techcombank ở đường 30/4 (Ninh Kiều, Cần Thơ), mỗi tháng tốn hơn trăm triệu đồng, trong lúc trụ sở 5 tầng xây bên đường Trần Hưng Đạo gần đó bỏ hoang. Ảnh: Sáu Nghệ.
Theo đại tá Hạnh, kết thúc buổi làm việc, hai vị ra về, để lại túi đựng 100 triệu đồng và 1 chai rượu. Thượng tá Nguyễn Thanh Xuân và thiếu tá Võ Tuấn Ngọc ở Văn phòng Cơ quan CSĐT lập tức báo cáo lãnh đạo, lập biên bản và điện thoại mời hai vị cán bộ của TCty Dầu Việt Nam quay lại lấy tài sản nhưng họ đi luôn. Đại tá Hạnh đã chỉ đạo gửi 100 triệu đồng vào kho bạc nhà nước, còn chai rượu giữ tại nơi quy định để “xử lý sau”.
Phóng viên đặt vấn đề, cơ sở nào để khẳng định số tiền và chai rượu đó là của cán bộ TCty Dầu Việt Nam? Đại tá Hạnh trả lời: hai vị cán bộ vào làm việc trước sự chứng kiến của nhiều người, khi họ ra về để lại túi xách đã được lập biên bản kịp thời. Đại tá Hạnh cũng cho biết, vừa ký quyết định khen thưởng đột xuất thượng tá Xuân và thiếu tá Ngọc.
Nội dung tố cáo
Đơn tố cáo được đề tên nhân viên ở tổng kho xăng dầu của Petromekong. Theo giới thiệu của Giám đốc Trương Thị Nga, Petromekong có tổng kho xăng dầu sức chứa 72.000 m3 với hệ thống cảng tiếp nhận tàu 15.000 tấn ở Cần Thơ. Bên cạnh, hệ thống kho trung chuyển rải khắp 7 tỉnh trong vùng, mỗi kho có sức chứa 555 - 4.600 m3. Mạng lưới kinh doanh có 3 tổng đại lý, 197 đại lý tiêu thụ, 77 khách hàng công nghiệp, và 345 điểm bán lẻ.
Với hệ thống kho lớn, Petromekong được nhà nước thuê bảo quản xăng dầu dự trữ quốc gia nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho khu vực ĐBSCL. Luật Dự trữ quốc gia nghiêm cấm việc “sử dụng hàng dự trữ quốc gia để kinh doanh” và “sử dụng hàng dự trữ quốc gia sai mục đích”. Thế nhưng, theo đơn tố cáo, Petromekong đã bán xăng dầu dự trữ quốc gia những lúc chuẩn bị hạ giá (khi giá còn cao), sau đó mua vào (khi giá đã hạ) để kiếm tiền chênh lệch. Đơn tố cáo nêu cụ thể từ hai tháng cuối năm 2014 đến mấy tháng đầu 2015, Petromekong đã bán mỗi lần hàng triệu lít xăng dầu, trục lợi nhiều tỷ đồng.
Bên cạnh, cũng theo đơn tố cáo, Petromekong còn có dấu hiệu buôn lậu xăng dầu và kinh doanh theo những hình thức gây “hại chung, lợi riêng”. Đó là không nộp thuế, gây thiệt hại cho TCty Dầu Việt Nam, quỹ bình ổn xăng dầu và cả hai doanh nghiệp Petromekong đầu tư tài chính. Theo báo cáo tài chính của Petromekong đã được kiểm toán độc lập, tính đến ngày 31/12/2014, Petromekong góp 77 tỷ đồng vào Cty Cổ phần Dầu khí Phương Đông và Cty Cổ phần Vận tải Dầu khí Mê Kông, đã lỗ mất hơn 49 tỷ đồng. Cũng theo báo cáo, đến hết năm 2014, Petromekong lỗ tổng cộng hơn 122 tỷ đồng.
Những việc làm trục lợi liên quan đến xuất nhập kho nên kiểm tra thẻ kho sẽ thấy rõ. Vì thế, Cơ quan CSĐT mời lãnh đạo TCty Dầu Việt Nam làm việc, để yêu cầu Petromekong cung cấp đầy đủ tài liệu.
Đại tá Hạnh cho biết, cán bộ TCty Dầu Việt Nam trình bày là Petromekong đang được kiểm toán, khi nào xong sẽ cung cấp tài liệu theo yêu cầu của điều tra. Nguồn tin ở Petromekong, kiểm toán đã hoàn tất và Ban Kiểm soát nội bộ của TCty Dầu Việt Nam đang làm việc, khoảng tuần nữa sẽ xong.
Mấy năm qua, nhiều chi nhánh trực thuộc Petromekong ở ĐBSCL xảy ra tham ô và cố ý làm trái. Điển hình, Chi nhánh tỉnh Kiên Giang tham ô gần 10 tỷ đồng, năm 2013 có 3 người bị xử tù mỗi người từ 2,5 đến 22 năm tù. Ngày 9/9/2015, nguyên cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 12 ở Gành Hào (Bạc Liêu) bị tòa sơ thẩm xử tù 16 năm vì tham ô hơn 1 tỷ đồng.
Nguồn: Bao phap luat hang ngay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét