LIÊN KẾT NGOÀI

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Bí thư Đoàn cảm hóa thanh thiếu niên đã thành hư hỏng

Bằng nhiệt huyết và sự kiên trì của một cán bộ Đoàn, anh Hồ Tấn Phước cùng đồng sự đã cảm hóa và hỗ trợ nhiều thanh thiếu niên hư hỏng ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Cách đây 2 năm, anh Hồ Tấn Phước (32 tuổi, Bí thư Đoàn phường Nại Hiên Đông) mang 3,5 triệu đồng tiền ngân sách của thành phố hỗ trợ mỗi đoàn phường và số tiền do chính anh vận động, đi khắp các cửa hàng "lùng" cho ra một giàn vi tính mang về tặng cho Đoàn Duy - cậu bé 16 tuổi ham chơi, bỏ học. Doc bao 24h            


Cảm động trước việc làm "không giống ai" của một người xa lạ, Duy từ bỏ thói quen ăn chơi để chuyên tâm học hành. Nay em đang theo học tại Trường Cao đẳng nghề du lịch Đà Nẵng và được nhiều đơn vị đặt vấn đề việc làm khi chưa tốt nghiệp.

Duy là một trong số những điển hình được anh Phước "giành giật" ra khỏi bóng tối trong 5 năm qua.


Anh Hồ Tấn Phước luôn nổi bật trong các hoạt động đoàn tại địa phương. Ảnh: NVCC.


Em Văn Thái (19 tuổi) chia sẻ kỷ niệm với Phước: "Lần đầu tiên trong đời có một người xa lạ, mặc áo xanh nói với em em đã ngã, hãy cố gắng đứng dậy, đừng để ngã luôn… Câu nói của anh làm em suy nghĩ và đúng một tuần sau em quyết định tìm gặp anh, nhờ anh tư vấn tìm việc làm".

Theo Thái, anh Phước đã giới thiệu mình với anh Trần Văn Tân - Bí thư Đoàn khu công nghiệp. Hai tháng sau, Thái được nhận vào một công ty giày da và làm việc tới hôm nay. Không những là trụ cột của gia đình khi mỗi tháng nhận 5 triệu tiền lương, Thái còn là tổ trưởng tổ sản xuất, một trong số bí thư chi đoàn năng nổ của phường.

"Với em, anh Phước như người anh ruột. Anh đã đánh thức lòng vị tha, giúp em nhận ra giá trị của chính mình để em trở thành một người có ích", Thái bộc bạch.

Anh Phước còn đồng thời là người giúp đỡ Văn Dũng (18 tuổi), em trai Thái được học nghề tại Trung tâm giáo dục thường xuyên kỹ thuật hướng nghiệp dạy nghề Sơn Trà. Cuối năm 2014, Dũng tổ chức sinh nhật bằng chính tiền lương của mình trong sự xúc động của cả gia đình, bạn bè và anh Phước.

Trước đó, anh em Thái và Dũng đều bị liệt vào danh sách đen của đoàn phường Nại Hiên Đông. Nhận cảm hóa, anh Phước thường xuyên qua lại trò chuyện, để Thái và Dũng cùng tham gia dọn vệ sinh, tháo bảng quảng cáo… với thanh niên địa phương, giúp hai anh em nhận ra giá trị tốt đẹp từ hành động nhỏ của mình.

Nói về cách làm của mình, anh Phước từ tốn: "Thường, khi tiếp cận một trường hợp, mình phải xuống tận nhà, nói chuyện với các em không được cứng nhắc, rập khuôn vì ngay chính gia đình các em cũng mặc cảm và ngại tiếp xúc". Nhiều trường hợp "khó bảo", anh Phước thường chủ động tạo không gian gặp gỡ thân mật, kết hợp khuyên giải nhẹ nhàng lẫn răn đe cứng rắn.

Một mình không thể bao quát hết địa bàn, anh Phước phân công các bí thư chi đoàn tiếp cận, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư từng em, lôi kéo các em tham gia vào các hoạt động đoàn hội. Còn bản thân Phước, sau khi tiếp cận và thân thiết với các em, anh để mỗi em chọn học văn hóa, học nghề hay đi làm. Tùy vào nguyện vọng của mỗi em mà anh hỗ trợ liên hệ với trường xin miễn, giảm học phí; làm việc với các xí nghiệp, cơ sở sản xuất để các em vừa học vừa làm...


Anh Phước (thứ ba từ phải qua) trong một lần thăm hỏi gia đình chính sách tại địa phương. Ảnh: NVCC.


Hiện tại, anh Phước rất trăn trở trước tình hình sử dụng ma túy trên địa bàn ngày càng chuyển biến xấu. Tháng 6/2015, cơ sở đoàn của anh nhận hỗ trợ em Tâm (17 tuổi) cai nghiện. Để đạt kết quả, Phước phải lên mạng tìm hiểu kiến thức về ma túy để thuận lợi "nói chuyện".

Anh thường xuyên theo dõi quan hệ của Tâm với bạn bè. Không báo trước, mỗi tháng anh Phước phối hợp với công an đưa Tâm đi kiểm tra. Kết quả hai tháng qua đều âm tính. Anh Phước cho biết, nếu kết quả xét nghiệm lần 3 cũng khả quan, sẽ hỗ trợ phương tiện đi lại cho Tâm để em tự tin kiếm việc làm vì hiện tại công việc đi biển của Tâm rất nhọc nhằn. suc khoe doi song      


"Thấy các em thay đổi, tôi vui như chứng kiến một đứa em ruột tiến bộ. Cái khó nhất là mình phải thật sự tin tưởng vào các em", anh nói.

Chính nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của Phước, đến nay phường Nại Hiên Đông đã có 16 em tiến bộ rõ rệt. Các em chịu quay lại trường, có em đã học nghề và có việc làm ổn định. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, bảo vệ, cải tạo môi trường sống đã có bàn tay của chính các em thanh, thiếu niên chậm tiến.

Vừa qua, anh Hồ Tấn Phước vinh dự được UBND TP Đà Nẵng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc 2005-2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét