Màn trình diễn "phun nhọ" không thể ấn tượng hơn!
Cả thế giới lần đầu tiên được tận mắt
thấy mẫu thử máy bay tiêm kích tàng hình 2 động cơ của Trung Quốc với
tên gọi FC-31, khi nó được trưng bày và bay trình diễn tại Triển lãm
Hàng không Chu Hải 2014 tổ chức tại chính nước này.
Được thiết kế nhằm mục đích xuất khẩu và
dựa trên Chương trình phát triển máy bay tiêm kích tàng hình J-31 nội
địa, FC-31 được quảng cáo là một dòng máy bay chiến đấu thế hệ 5 tiên
tiến.
Nhưng sau khi xem màn "phun nhọ" với
khói đen đậm đặc của J-31 cùng những đường nét cận cảnh của FC-31, các
chuyên gia hàng không đều đánh giá rằng nó khó có thể cạnh tranh được
với dòng máy bay chiến đấu liên hợp F-35 của hãng Lockheed Martin, Mỹ.
Khung thân của FC-31 có vẻ giống với
F-35 khiến dấy lên một số nghi ngờ đó là nhờ kết quả do gián điệp không
gian mạng Trung Quốc đem lại.
Tuy nhiên, dường như tính năng tàng hình
không phải là ưu tiên hàng đầu của dòng máy bay này như nhà phân tích
Reuben F. Johnson đã nhận xét, kể cả các yếu tố quan trọng khác bao gồm
vật liệu, vị trí đặt động cơ và thiết kế cửa xả khí.
Tại thời điểm này, khó có thể đo lường
chính xác được tính năng của FC-31. Biến thể xuất khẩu này của Trung
Quốc đang được lắp 2 động cơ Klimov RD-93 của Nga, vốn được sử dụng trên
những máy bay tiêm kích MiG-29 có từ cuối thời Xô-viết.
Đây là dòng động cơ khá lạc hậu, tuổi
thọ ngắn, hiệu suất thấp, chi phí bảo trì, bảo dưỡng rất cao mà đến nay
cho dù đã có các phiên bản cải tiến nhưng vẫn không được đánh giá cao.
Thật khó hiểu là tại sao J-31 bay với
luồng khói đen dài dằng dặc rất phản cảm mà các "chuyên gia" Trung Quốc
vẫn cho nó bay diễu qua trước mặt hàng nghìn quan khách và hình ảnh,
video "tệ hại" được lan truyền đi khắp thế giới.
Điều đó có thể gây ấn tượng xấu với khách hàng tiềm năng của thế hệ đàn em FC-31 đang được phát triển trên chính J-31!
Phải chăng Trung Quốc tự hào với sản phẩm lỗi?
Ông Richard Aboulafia, phó chủ tịch
Trung tâm phân tích thuộc Tập đoàn Teal đã nhận định: "Đã không tự chủ
được công nghệ lại còn dựa trên động cơ của Nga, đó không phải là điều
đáng tự hào".
Nhưng dường như các nhà thiết kế Trung Quốc bỏ ngoài tai những lời chê bai, họ vẫn rốt ráo thực hiện dự án đầy tham vọng này.
Ông cũng đặt rất nhiều dấu hỏi về trang
bị bên trong của FC-31. Ví dụ như, radar mảng pha quét điện tử chủ động
(AESA) và hệ thống đối kháng điện tử của nó sẽ hiện đại đến đâu, việc
tích hợp các cảm biến như thế nào?
Trong đó, yếu tố đặc biệt quan trọng làm
nên sức mạnh tổng hợp của chiếc máy bay chính là tích hợp dữ liệu đầu
vào của các cảm biến và radar để hiển thị một bức tranh tình huống chiến
đấu toàn cảnh cho phi công.
Ông Aboulafia nói tiếp, "Đây là một trong những yếu tố sống còn của công nghệ chế tạo máy bay chiến đấu".
Ông nghi ngờ về triển vọng xuất khẩu của FC-31 tới nhiều quốc gia, kể cả những bạn hàng thân thiết bấy lâu nay.
Trung Quốc chỉ có thể bắt đầu sản xuất
loạt dòng máy bay J-31 nội địa trong vòng 5 năm tới và còn chưa rõ "cái
gì" sẽ được xuất xưởng thì còn nói gì đến FC-31, một phiên bản "lỗi" của
một thứ "chưa xác định".
Xem thêm Anh gai xinh
Cho tới cuối thập kỷ này, Mỹ có thể đã
xuất xưởng tới hàng trăm chiếc F-35, trong đó hầu hết các lỗi phát sinh
trong quá trình phát triển đã được loại bỏ, để biến nó thành một loại
máy bay siêu hạng.
Tất nhiên, tất cả những điều đó cho thấy Trung Quốc có thể học và ứng dụng cách mà người Mỹ đã làm với F-35 để khắc phục lỗi.
Xem thêm Du bao thoi tiet ha noi
Qua đó có thể hoàn thiện J-31 sau đó là
vá "lỗi" cho FC-31, hoặc họ phải tìm cách cân bằng khả năng tác chiến
không đối không để đối phó với dòng máy bay tác chiến liên hợp siêu đắt
kể trên.
Trên thực tế, họ có chẳng thể đạt được
điều đó: Bởi vì những máy bay của họ rẻ hơn rất nhiều so với máy bay Mỹ
nên Trung Quốc chẳng bận tâm mấy đến việc phải cố sống cố chết để chế
tạo một chiếc máy bay có tỷ lệ đối đầu 1:1.
Xem thêm Anh gai dep
Nghĩa là phía Mỹ "xơi" được 1 chiếc của
Trung Quốc thì cũng phải chịu mất 1 chiếc. Nhưng trên thực tế, Bắc Kinh
có thể chấp nhận mất nhiều máy bay, còn người Mỹ thì không. Vì thế người
Trung Quốc có vẻ vẫn hết sức tự hào về dòng máy bay FC-31 này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét